Digital Marketing, Kiến thức hữu ích

Trọn bộ công cụ hữu ích về Digital Marketing

Z

Trong quá trình thực hiện các chiến dịch Digital Marketing của mình, các Marketer cần rất nhiều “trợ thủ” giúp thực hiện, kiểm tra, theo dõi, thống kê chi tiết số liệu v.v. Repu Digital đã tiến hành tổng hợp nhiều chia sẻ từ các chuyên gia Digital Marketing để đưa ra các công cụ hữu ích dành cho Digital Marketer như sau:

Công cụ hỗ trợ phân tích thị trường / đối thủ

digital marketing

1. Công cụ xếp hạng và phân tích traffic của website

Đây là các công cụ cho phép người dùng có thể xem được một website hiện đang có tình trạng traffic như thế nào, có bao nhiêu luợt truy cập và các traffic đó đến từ nguồn nào. Các công cụ này dùng khi bạn cần nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh. Cần lưu ý là không có bất cứ dịch vụ nào có thể cung cấp cho bạn thông tin chính xác hoàn toàn về traffic của một website được do đó tất cả các thông tin này đều nên chỉ xem với tính chất tham khảo. Bên dưới là một số công cụ xếp hạng traffic của website:

  1. SimilarWeb 
  2. 1PageRank
  3. Alexa
  4. TrafficEstimate

2. Công cụ nghiên cứu quảng cáo Paid Search

Các công cụ này cho phép bạn biết hiện nay một brand đang chạy quảng cáo cho các từ khóa nào trên các bộ máy tìm kiếm (Google, Yahoo, Bing) và nội dung quảng cáo mà họ sử dụng, landing page là gì và hiệu quả của các quảng cáo và chiến dịch đó ra sao. Tuy nhiên, hiện nay đa phần các công cụ này chỉ hỗ trợ các từ khóa cho thị trường nước ngoài (Mỹ, Châu Âu) và chưa có nhiều thông tin cho thị trường nhỏ như Việt Nam.

  1. SpyFui
  2. Spionage
  3. KeywordSpy
  4. Adgooroo
  5. Keyword Competitor
  6. The Search Monitor
  7. SEMRush

3. Công cụ nghiên cứu quảng cáo display

Các công cụ này cho phép bạn biết hiện nay một brand đang chạy quảng cáo trên các kênh quảng cáo display, ad network nào, hình ảnh họ sử dụng cho quảng cáo là gì, quảng cáo xuất hiện trên các website nào, vị trí nào và hiệu quả, độ dài chạy quảng cáo của các chiến dịch đó là bao lâu. Hiện tại theo tác giả biết thì chỉ có một công cụ dành riêng cho thị trường Việt Nam trong mảng này là iTracker (tuy nhiên cũng đã lâu rồi không thấy update), còn lại thì thấy chưa có nhiều hỗ trợ:

  1. iTracker.vn
  2. What Runs Where
  3. AdBeat
  4. Moat
  5. MixRank

4. Công cụ nghiên cứu quảng cáo trên Facebook

Các công cụ này cho bạn biết một brand hiện đang chạy quảng cáo gì trên Facebook, đang sử dụng nội dung quảng cáo nào, thiết kế nào và engagement, metrics của các ads đó ra sao.

  1. Social Ad Ninja
  2. Social Bakers
  3. Data Rank

Công cụ hỗ trợ Social Marketing

digital marketing2

Mạng xã hội không cần bàn cãi là một kênh quảng cáo và tương tác hiệu quả với khách hàng, tuy nhiên với sự xuất hiện và phát triển của nhiều mạng xã hội khác nhau thật không dễ dàng để có thể quản lý hết tất cả các mạng xã hội một cách dễ dàng về cả mặt nội dung lẫn quảng cáo, branding, PR. Các công cụ trong phần này sẽ hỗ trợ người làm Digital Marketing có thể vận dụng mạng xã hội như một channel hiệu quả hơn.

1. Công cụ quản lý mạng xã hội

Các công cụ này còn được gọi là social management platform, hỗ trợ Digital Marketers trong việc quản lý nhiều tài khoản mạng xã hội cùng lúc bằng cách cho phép lên lịch các nội dung cần đăng tải, giao tiếp với followers, và quản lý nội dung trên một giao diện rõ ràng trực quan. Một số công cụ được biết đến nhiều nhất như:

  1. Hootsuite
  2. Buffer
  3. SproutSocial

2. Công cụ theo dõi mạng xã hội

Các công cụ social monitoring tools này cho phép các digital marketers có thể biết được thương hiệu của mình được nhắc đến ở đâu, bởi ai trên các mạng xã hội, các diễn đàn, các website, blogs. Một số ít công cụ còn hỗ trợ theo dõi việc nhắc đến các thương hiệu trên các phương tiện offline như báo giấy. Các công cụ này còn hỗ trợ việc phân tích ngôn ngữ để đánh giá xem các lần được nhắc đến đó mang tính tích cực hay tiêu cực và cung cấp các report sâu hơn về hành vi người dùng cho nhãn hàng. Có rất nhiều công cụ social monitoring tool khác nhau nhưng dưới đây là một số các công cụ hiện đang có mặt tại Việt Nam và có hỗ trợ ngôn ngữ Việt:

  1. YouNet
  2. BuzzMetrics
  3. iSentia
  4. Boomerang
  5. SocialOne
  6. TracX
  7. Google Alerts 

Công cụ đo lường, phân tích và A/B testing

digital marketing3

Đo lường và phân tích traffic vào website, nghiên cứu tương tác của khách hàng trên website, đánh giá hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo và dựa trên đó để đưa ra những quyết định nhằm tối ưu hóa là công việc thường trực của người làm Digital Marketing. Và để làm được việc này chúng ta cần những công cụ đo lường và phân tích tốt nhất cũng như hỗ trợ việc A/B testing. Dưới đây là một số công cụ dành cho việc này:

1. Công cụ đo lường, phân tích

Google Analytics

Google Analytics là công cụ đo lường và phân tích phổ biến nhất hiện nay và chắc hẳn ai cũng biết. Được cập nhật thường xuyên, có nhiều tính năng và gần như có thể đáp ứng được mọi nhu cầu về phân tích thường nhật của bạn. Công cụ này hoàn toàn miễn phí để sử dụng trừ khi website của bạn vượt hơn 10 triệu sessions một tháng, lúc đó bạn có thể consider nâng cấp lên gói Premium với giá 150,000 USD / năm. Nếu có lý do gì đó bạn chưa hài lòng với Google Analytics hay muốn phân tích dưới một góc độ khác và tìm một giải pháp khác bên cạnh công cụ này thì bạn có thể xem tiếp bên dưới.

Piwik

Piwik là công cụ đo lường dễ sử dụng, nhiều tính năng, mã nguồn mở và đang được phát triển thường xuyên. Điểm khác biệt có lẽ là Piwik sẽ đòi hỏi bạn phải có server, hosting và kiến thức kỹ thuật nếu muốn tự cài đặt công cụ này cho website chứ không phải chỉ là cài đặt 1 đoạn code như các công cụ khác. Tuy nhiên cũng không quá phức tạp hoặc bạn hoàn toàn có thể sử dụng gói Cloud cung cấp bởi Piwik để bỏ qua phần cài đặt. Điểm cộng? Toàn bộ data bạn thu thập là của bạn.

Clicky

Clicky là một giải pháp đo lường khác cho website. Điểm nổi bật của Clicky là công cụ này cung cấp thông tin một cách real time, công cụ heatmap đi kèm hữu dụng, tính năng up time monitor giúp bạn biết ngay khi nào website có vấn đề và đo lường traffic cho video là một phần trong số những tiện ích đi kèm.

KISSmetrics

KISSmetrics cũng là một công cụ đo lường và phân tích nhưng khác với Google Analytics vốn dựa trên sessions, pageviews thì công cụ này dựa trên events, tức là những tương tác người dùng thực hiện trên website và ai là người thực hiện. Một định hướng thú vị vì thật ra sự thật là sessions và pageviews không cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích để có những hành động nhằm cải thiện hiệu quả và conversion rate. KISSmetrics phù hợp cho những website bán hàng và dịch vụ và thích hợp cho những marketers không mạnh nhiều về kỹ thuật nhờ vào giao diện dễ sử dụng và thân thiện.

Mixpanel

Mixpanel khá tương tự như KISSmetrics, cũng là một công cụ đo lường dựa trên events nhưng Mixpanel tập trung nhiều cho mobile và hướng nhiều về cho developers và các marketers biết nhiều về kỹ thuật để có thể tận dụng hết những tính năng của công cụ này như A/B testing, survey, push notification.

Appsflyer

Appsflyer là công cụ đo lường phổ biến nhất dành cho các ứng dụng di động, giúp người dùng thấy được các thông tin về các lượt cài đặt, phân chia cho từng kênh, cũng như hành vi của người dùng bên trong apps.

2. Công cụ A/B testing

Các công cụ này giúp người làm Digital Marketing có thể dễ dàng tiến hành quy trình A/B testing để cải thiện conversion rate của website bằng cách tiến hành các thử nghiệm về UI / UX. Dưới đây là các công cụ A/B testing tốt mà bạn có thể thử qua:

  1. Visual Web Optimization
  2. Optimizely
  3. UnBounce
  4. Google Content Experiments

Công cụ hỗ trợ cải thiện website

digital marketing4

Website là rất nhiều thứ, là bộ mặt của doanh nghiệp, là cánh cổng đón khách, là gian hàng trưng bày sản phẩm, là portfolio, là dịch vụ của bạn, v.v… Để có một website tốt thì không chỉ đòi hỏi phải có thiết kế đẹp, nội dung hấp dẫn mà còn cần thiết phải ổn định và cung cấp cho người dùng những trải nghiệm thoải mái. Những công cụ dưới đây có thể giúp người làm Digital Marketing tìm ra được những điểm còn cần cải thiện trên website để mang lại những trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Webpagetest.org

Webpagetest.org sẽ giúp analyze website mà bạn muốn và ghi nhận lại tốc độ load của từng file, từng yếu tố trên web và qua đó bạn có thể biết được những yếu tố nào đang kéo tốc độ load website của bạn chậm lại và cho bạn một báo cáo đầy đủ tất cả các thông tin này. Báo cáo cũng có kèm theo những gì bạn có thể điều chỉnh để cải thiện tốc độ website. Bạn cũng có thể export report này ra và download về.

Google Pagespeed Insights

Đây là công cụ web của Google để giúp người dùng có thể đo đạc và đánh giá được tốc độ load của 1 trang web theo thang điểm từ 0 – 100 (càng cao thì càng nhanh) dựa trên một số tiêu chí. Sau khi phân tích thì công cụ này sẽ cho bạn một số góp ý về cách làm thế nào để cải thiện tốc độ của web bằng cách tối ưu các tiêu chí được dùng để đánh giá ví dụ như kích thước hình ảnh, JavaScript, HTML, v.v… Google Pagespeed Insight không chỉ phân tích website phiên bản desktop mà còn cả phiên bản điện thoại. Với phiên bản điện thoại thì công cụ này sẽ đưa ra thêm nhận xét về trải nghiệm người dùng dựa trên các tiêu chí như thiết kế, kích cỡ chữ, kích cỡ nút bấm, vị trí giữa các nút bấm, cách sắp xếp các nội dung, v.v…

Google Mobile Friendly

Đây là công cụ web của Google để giúp người dùng có thể biết được rằng 1 website có tương thích với các thiết bị mobile hay không. Trang này cũng có bao gồm một số thông tin và hướng dẫn của Google về cách làm thế nào để trang web di động có thể trở nên thân thiện hơn với các bộ máy tìm kiếm. Các hướng dẫn này khá chi tiết và bao gồm phần lớn các CMS phổ biến cho thấy Google đặt nặng tầm quan trọng của việc tăng trải nghiệm người dùng web trên thiết bị di động như thế nào.

Structured Data Testing Tool

Markup là một phần của quy trình tối ưu hóa website nhằm giúp các bộ máy tìm kiếm xác định và phân loại các thông tin trên website của bạn một cách rõ ràng và nhờ đó index nội dung website của bạn một cách hiệu quả hơn. Nếu markup đúng cách thì đôi khi bộ máy tìm kiếm sẽ cho hiển thị thêm thông tin cho website của bạn khi xuất hiện trên kết quả tìm kiếm. Công cụ này của Google cho phép kiểm tra xem website của bạn đã có gắn các markup nào và nếu có sai sót thì sẽ thông báo là bị lỗi gì để bạn có thể chỉnh sửa.

Validator

Validator sẽ giúp bạn kiểm tra một website và tìm ra tất cả các lỗi về HTML/CSS, Javascript và sau đó ra một báo cáo cho bạn kèm với các gợi ý về việc cần làm gì để giải quyết các lỗi đó. Việc điều chỉnh và sửa tất cả các lỗi này sẽ giúp code website của bạn chuẩn hơn và tất nhiên là tốt hơn cho các bộ máy tìm kiếm trong quá trình crawl và index.

Mobiletest.me

Công cụ này cho phép bạn nhanh chóng kiểm tra và xem thử một website sẽ hiển thị thế nào trên các thiết bị di động khác nhau một cách nhanh chóng. Miễn phí thì bạn có thể xem thử trên một số thiết bị có sẵn. Nếu trả phí thì bạn có thể xem được trên rất nhiều thiết bị khác nhau với các chế độ khác nhau.

Google Tag Manager

Một website có thể sẽ phải gắn rất nhiều loại tag và code khác nhau cho nhiều tác vụ khác nhau như tracking, phân tích, quảng cáo và đôi khi một website có thể cùng một lúc gắn hàng chục tag và code như vậy. Việc gắn quá nhiều tag và code trên website mà không quản lý có thể khiến website bị chậm, giảm tốc độ load, ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng và thậm chí còn có thể ảnh hưởng đến việc bảo mật và thông tin. Google Tag Manager là công cụ được Google phát triển để quản lý tất cả các tag và code cho website trên một giao diện duy nhất và giúp cải thiện độ ổn định, tốc độ load web và trải nghiệm người dùng trên web.

W3Techs.com

Công cụ này cho phép kiểm tra về mặt kỹ thuật của webiste để biết hiện nay website đang sử dụng hosting nào, thông số kỹ thuật của server, framework là gì, CMS đang sử dụng, các plugin và code đang hiện diện trên website.

Công cụ hỗ trợ công việc hằng ngày

digital marketing6

Pablo – Buffer

Pablo cho phép người dùng có thể tự tạo những hình ảnh đẹp và hấp dẫn với nội dung text tự chọn không thua kém gì designer trong vòng chưa đến một phút. Nếu có lúc nào bạn cần phải có một nội dung để đưa lên Facebook nhưng designer lại đang không đi làm thì bạn nên thử Pablo.

Uplevo

Tương tự như Buffer, Uplevo là một công cụ cho phép bạn có thể nhanh chóng và dễ dàng tạo các banners để đăng Facebook mà không cần phải biết Photoshop. Tính năng của Uplevo thì nhiều hơn và đa dạng hơn với nhiều mẫu template và hình ảnh cho người dùng lựa chọn và không chỉ thiết kế banner cho Facebook mà còn nhiều thứ hơn như logo, standee, website banner, v.v… Thú vị hơn là Uplevo là một sản phẩm được thực hiện bởi một team người Việt, nên nếu bạn thích sản phẩm cây nhà lá vườn thì nên thử qua Uplevo.

Bitly

Bitly là một link shortener, có thể rút gọn những đường link dài thành những đoạn link ngắn gọn phù hợp chia sẽ trên các mạng xã hội, cho mục đích branding (custom URL) hay sử dụng trong các hình thức quảng cáo bị giới hạn về độ dài nội dung, ví dụ như SMS, OTT. Các công cụ này không chỉ có tính năng rút gọn links mà còn có thể tracking số lượng clicks. Ngoài Bitly thì còn có Goo.gl, sử dụng đơn giản hơn, tuy nhiên khả năng tracking thì không bằng.

URL Builder

Đây là công cụ giúp bạn có thể nhanh chóng tạo ra các tracking code cho đường link của mình. Thường cần dùng khi bạn cần tạo tracking code để đo đạc traffic của các đường links thông qua Google Analytics khi chạy quảng cáo trên các kênh.

Ghostery

Ghostery là một extension của browser cho phép người dùng thấy được trên website mà mình hiện đang truy cập có bao nhiêu tracking code đang được cài đặt, tracking code đó là gì. Người dùng còn có thể tùy chỉnh cho phép tracking code nào được quyền thu thập thông tin, hoặc không.

Web Archive

Công cụ này cho phép bạn xem lại lịch sử tồn tại của bất cứ website nào dù cho hiện nay website đó đã ngưng tồn tại đi nữa. Hữu dụng nếu bạn muốn xem tiền sử của một domain hay website trước khi quyết định mua lại nó hoặc để đào bới những thông tin mà vốn không thể tìm thấy một cách thông thường nữa.

Codeacademy

Codeacademy là một dịch vụ cho phép người dùng có thể tự học các ngôn ngữ lập trình như HTML/CSS, Javascript, jQuery, PHP, Python, Ruby hoàn toàn miễn phí với giao diện trực quan, lý thuyết và thực hành đi chung. Nội dung bài học được thiết kế đơn giản và đi từng bước từ cơ bản để giúp người không biết gì vẫn có thể tự học được. Codeacademy cũng tự động lưu lại toàn bộ quá trình học và hoàn thành của bạn nên bạn có thể học bất cứ lúc nào và tạm dừng khi cần thiết và tiếp tục sau đó khi có thời gian. Codeacademy cũng có các khóa học về các tạo website thường, website tương tác, Command Line cũng như các khóa học về API của các bên thứ 3 và đương nhiên cũng hoàn toàn miễn phí.

NerdyData

NerdyData Code Search như tên gọi của nó là một bộ máy tìm kiếm dành cho code, tức là thay vì index và cho phép người dùng tìm kiếm nội dung của trang web thì NerdyData lại index phần code của trang và cho phép người dùng search xem một đoạn code nào đó có tồn tại trên các website nào. Một ví dụ là nếu bạn copy và bỏ code Adsense publisher ID hay ID Google Analytics vào và bấm tìm kiếm thì nó sẽ hiện ra kết quả của tất cả những trang web đang có chứa nội dung code này. Công cụ này khá là hữu ích trong nhiều trường hợp chủ yếu là nghiên cứu, research và analytics:
– Bạn muốn tìm ra những website nào có chung chủ sở hữu hoặc thuộc một hệ thống nào đó.
– Bạn là chủ một hệ thống affiliate và bạn muốn biết những website nào đang có đăng tải banner của bạn.
– Bạn đang muốn tìm hiểu những website nào đang sử dụng công nghệ ads nào, công cụ tracking nào, sử dụng CMS nào, etc.
– Bạn làm SEO và muốn biết những website nào có chứa link tới website của bạn.
… và rất nhiều ứng dụng khác.

Ứng dụng trên di động

digital marketing5

Là một người làm Digital Marketing chúng ta cần phải tiếp cận với các thông tin nhanh chóng và có khả năng phản ứng nhanh mọi lúc mọi nơi cho mọi công việc. Cùng với sự phát triển của smartphone, ngày nay gần như ai cũng đang mang trên mình một chiếc máy tính thu nhỏ mang tên điện thoại di động. Các ứng dụng di động dưới đây có thể là trợ thủ đắc lực giúp bạn giải quyết nhiều việc ngay cả khi không ngồi trước máy tính:
Google Analytics (Android) FREE / Google Analytics (iOS) FREE
Google Analytics phiên bản di động giúp bạn có thể xem thông tin và tình hình về traffic trên website bất cứ khi nào bạn muốn một cách nhanh chóng. Ứng dụng di động sẽ chỉ tổng hợp và hiển thị các thông tin cơ bản chứ không có filter dimension để giúp bạn xem chi tiết hơn. Tuy nhiên các thông tin cơ bản là tương đối đầy đủ nếu bạn chỉ muốn kiểm tra nhanh. Điểm trừ là giao diện của ứng dụng này chưa thật sự tốt lắm.

gAnalytics (Android) hay Quicklytics (iOS)

Nếu bạn không thích lắm giao diện của ứng dụng Google Analytics bởi Google thì gAnalytics (Android) hoặc Quicklytics (iOS) là lựa chọn phụ thêm cho bạn.

Facebook Pages Manager (Android) / Facebook Pages Manager (iOS)

Với Facebook Pages Manager giờ bạn có thể quản lý tất cả các fan pages của mình ngay trên điện thoại. Bạn có thể post nội dung hoặc hình ảnh, trả lời các tin nhắn, xem các báo cáo người dùng và nhận thông báo về các hoạt động mới diện ra trên fan pages.

Adwords (Android)

Ứng dụng Adwords cho phép bạn có thể quản lý các chiến dịch quảng cáo Adwords bằng các xem các thông số, điều chỉnh mức giá bid, bật tắt các chiến dịch và nghiên cứu từ khóa ngay trên điện thoại của mình. Nếu bạn đang quản lý các chiến dịch Adwords với budget lớn và cần theo dõi thường xuyên thì đây là ứng dụng mà bạn luôn cần có trên điện thoại của mình.

Hootsuite (Android) / Hootsuite (iOS)

Cũng như phiên bản web của nó, với Hootsuite bạn có thể quản lý nhiều tài khoản mạng xã hội khác nhau, đăng tải các nội dung hoặc lên lịch để các nội dung đó được đăng lên tự động. Tương tự các công cụ như Buffer và Sproutsocial cũng có phiên bản ứng dụng mobile.

Với những tổng hợp của Repu Digital và rất nhiều chuyên gia có kinh nghiệm về Digital Marketing , hy vọng các bạn sẽ có những tư liệu và tips hữu ích cho các chiến dịch Marketing thật hiệu quả.

 

LinkLeads tổng hợp (nguồn Isocial)

LinkLeads – Email Marketing chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam

Trở lại danh sách

Related Posts

Câu hỏi / Bình luận của bạn