Dự đoán những xu hướng quan trọng sẽ quyết định sự phát triển của các chiến dịch Marketing sẽ là tư liệu hữu ích cho các doanh nghiệp. Cùng Repu Digital tìm hiểu ngay 15 xu hướng quan trọng hứa hẹn sẽ định hình Marketing năm 2016 ngay dưới đây:
Số lượng người dùng Internet tăng chóng mặt
Lượng truy cập Internet hiện nay đã tăng trưởng đến hơn 3 tỷ người, chiếm gần một nửa dân số thế giới. So với 10 năm trước, hơn một nửa số người sử dụng internet thuộc các nước phát triển, thì ngày nay 2 / 3 số lượng người sử dụng Internet chủ yếu sống ở các nước đang phát triển – cho thấy tiềm năng quan trọng của các thị trường mới nổi.
Thế giới đã chứng kiến các thiết bị được sử dụng để truy cập Internet cũng thay đổi đáng kể trong vài năm qua. Smartphone đã trở nên cực kỳ phổ biến, đồng thời, một số thiết bị như điều khiển trò chơi và TV thông minh đã trở thành thiết bị truy cập internet rất tiện dụng, từ đó bắt đầu chiếm một số lượng lớn lượng truy cập internet mỗi năm.
Lượng sử dụng phương tiện Social Media tăng đáng kể
Lượng bình quân sử dụng phương tiện Social Media tiếp tục tăng cao, với 90% số lượng người trẻ tuổi hiện đang sử dụng. Phân khúc phát triển nhanh nhất là trên 65 tuổi, điều này hứa hẹn sẽ thay đổi bức tranh toàn cảnh marketing đồng thời cần có chiến lược định hướng khách hàng mục tiêu phù hợp với xu thế thị trường.
Năm của Content Marketing???
Một năm trước, kết quả khảo sát suy nghĩ của các Marketers xu hướng Digital Marketing quan trọng nhất của năm 2015 đều hướng về một nội dung duy nhất: Content Marketing
Content Marketing đã phát triển và tăng trưởng đáng kể trong suốt năm 2015, như cập nhật thuật toán của Google làm cho nội dung ngày càng chất lượng hơn. Các Marketers cũng bắt đầu sử dụng các hình thức nội dung mới để có được sự chú ý của khách hàng. Một dự đoán quan trọng về Content Marketing chính là video 3D và khả năng lan truyền các trải nghiệm thực tế hứa hẹn sẽ là xu hướng lớn, mở ra một làn sóng thứ 4 của Content Marketing năm 2016.
Content Marketing B2C đã trở nên phổ biến trong năm 2015, với trên 92% các nhà tiếp thị đang sử dụng ít nhất là một vài tiếp thị nội dung này. Điều này cũng đúng với các nhà tiếp thị B2B.
Blogs vẫn phổ biến
Không cần bàn cãi thêm, blog chính là phương thức tiếp thị nội dung của các Marketers được đánh giá cao nhất trong năm nay! Khả năng cung cấp những cái nhìn sâu sắc, tương tác với độc giả cả những vấn đề phức tạp, dể dàng được tổng hợp bởi Google, hỗ trợ SEO, xứng đáng với thứ hạng cao về content marketing đã được đánh giá. Đây chính là hình thức thể hiện tốt nhất của tiếp thị nội dung.
Tuy nhiên sự pha trộn nhiều hình thức khác nhau của tiếp thị nội dung cũng có thể cho phép bạn khai thác lợi thế của định dạng khác nhau, một cách miễn phí. Ví dụ như một bản tin điện tử có thể làm tăng lưu lượng truy cập vào blog và chất lượng các blog của bạn có thể thông báo nội dung của bản tin điện tử của bạn, do đó ngăn ngừa những người từ bỏ đăng kí theo dõi. Infographics có thể thu hút sự chú ý và hướng độc giả quan tâm tới các con số và hình ảnh hiển thị trên blog của bạn.
Tuy nhiên, hiện nay 37% doanh nghiệp chỉ nhất quán theo đuổi tiếp thị nội dung trong năm 2015, điều này cần phải được cải thiện trong năm 2016, vì sợ rằng họ tụt lại phía sau đối thủ cạnh tranh mà đã chấp nhận hoàn toàn thị nội dung và đang sử dụng đầy đủ tiềm năng của nó.
Đa dạng hóa Affiliate Marketing
Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) đã đóng góp đáng kể trong vòng 10 năm qua, đặc biệt, trong năm 2015, chúng ta đang nhìn thấy nội dung biên tập ngày càng tăng đáng kể về chất lượng, trong khi PCC đã giảm đáng kể do thị trường cổ phiếu. Điều này đóng vào sự tăng trưởng của thị nội dung, và sự gia tăng của ‘biểu ngữ mù’, nơi mà mọi người ít có khả năng chú ý đến thông điệp tiếp thị nếu họ nhìn thấy nó như là đến từ quảng cáo.
Email trên Mobile
Trong vài năm qua đã chứng kiến một sự thay đổi lớn từ máy tính đến các thiết bị di động. Đầu tiên đó là trong trình duyệt web và sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, nhưng email hiện đang được dùng nhiều hơn trên di động, và phần lớn các email được mở ra trên các thiết bị di động trong lần đầu tiên vào năm 2015. Điều này thay đổi sân chơi cho các nhà Marketer, những người cần tối ưu hóa email của họ để chúng xuất hiện một cách hoàn hảo trên các thiết bị di động. Các email client khác nhau đôi khi khả năng hiển thị các email khác nhau, vì vậy điều quan trọng là cho các nhà tiếp thị email cần cập nhật liên tục, để không bị lạc hậu với các loại email client phổ biến nhất trong năm 2015.
Thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ
Chỉ số kinh doanh thương mại điện tử tăng đáng kể trong năm 2016, với sự dẫn đầu của vương quốc Anh trên toàn châu Âu. Tiềm năng cho thương mại điện tử qua biên giới của Vương quốc Anh đang rất lớn, như Vương quốc Anh hiện là thị trường thương mại điện tử có khả năng vươn ra nước ngoài lớn thứ 3 trên thế giới, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc!
Tầm quan trọng của các kỹ năng Digital
Nghiên cứu của chúng tôi vào thời điểm hiện tại về các kỹ năng Digital Marketing đã tiết lộ một số xu hướng thú vị. Hơn một nửa thời gian Marketer sử dụng chủ yếu để cải thiện các kỹ năng về digital, có nghĩa là các kỹ năng Digital hiện nay là quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên nhiều nhà tiếp thị vẫn muốn cải thiện kỹ năng nhất định, và các nhà quản cũng khó tìm được người làm việc giỏi các kỹ năng mà họ mong muốn.
Có phải chúng ta bước vào một thời kỳ hậu-kỹ thuật số?
Hiện đã có rất nhiều thảo luận trong năm nay về thuật ngữ “digital marketing” và tính hữu ích của chúng như thế nào. Có lẽ, chúng ta không nên gọi là digital marketing, liệu đó có thực sự chỉ là Marketing? Liệu mọi người có thực sự đang làm Digital Marketing?
Repu Digital tổng hợp (Nguồn Smart Insight)
Repu Digital – Digital Marketing Agency Full Service hàng đầu Việt Nam