Một trang landing page hiệu quả có thể đóng góp vào sự thành công của một công ty. Hãy cùng Repu Digital tìm hiểu Trang đích (landing page) là gì? Làm cách nào để landing page hoạt động hiệu quả? Tại sao bạn cần sử dụng landing page?
1. Landing page là gì?
Landing page là một trang trên website có chức năng dẫn người xem đến một hành động nhất định. Thường thấy nhất là landing page thường dẫn những người trong danh sách đăng ký nhận email tới những trang có nội dung là những ưu đãi đặc biệt như tặng hàng miễn phí, tải phần mềm/ebook miễn phí,….
Landing page hoạt động bằng phương thức loại trừ. Landing page loại bỏ những đối tượng không cần thiết (như đường dẫn điều hướng, thanh công cụ, footer,…) và tập trung hoàn toàn vào hành động đã có chủ ý trước.
Tôi sử dụng landing page cho những quyển sách của mình, thư đăng ký nhận bản tin định kỳ, công việc tư vấn và mọi sản phẩm, dịch vụ của tôi.
2. Các bước thiết kế một landing page
Tập trung vào một mục tiêu. Tập trung tất cả nội dung của landing page vào mẫu đăng ký nhận email. Nội dung của trang nên tiết lộ lý do tại sao những người ghé thăm website nên đăng ký nhận email, hoặc những ưu đãi mà họ sẽ được nhận. Làm mẫu đơn đăng ký nổi bật so với trang, sử dụng màu sắc khác, hoặc cấu trúc khiến nó nổi bật, có thể thấy rõ từ vị trí cách màn hình máy tính nhiều mét.
Cụ thể. Nhanh chóng xác định đối tượng nào là người xem (và đối tượng nào không phải). Liệt kê ra những ưu đãi cụ thể khi đăng ký cũng như nội dung nào sẽ được gửi tới những người đã đăng ký. Đưa ra ví dụ cụ thể để tô đậm những lợi ích mà những người đã đăng ký đã nhận được.
Kể chuyện. Những câu chuyện thì hấp dẫn và đáng nhớ hơn những sự kiện và các con số. Tại sao bạn có được danh sách e-mail? Tại sao bạn lại đưa ra những ưu đãi này? Sử dụng ba dạng câu chuyện sau: David và Goliath (bạn giúp những người yếu thế như thế nào), kẻ nghèo trở nên giàu có (bạn chỉ người khác cách kiếm tiền như thế nào) và vượt qua khó khăn (bạn giúp khách hàng vượt qua khó khăn gì).
Phục vụ khách hàng. Luân phiên tập trung từ bạn, sản phẩm cho tới khách hàng. Sử dụng ngôn ngữ mà khách hàng hiểu và sử dụng, viết theo cách mà khách hàng thấy có lợi với họ.
Trung thực. Bạn đang cố gắng thu hút khách hàng đăng ký e-mail không có nghĩa là bạn phải làm một nhà marketing không đứng đắn. Sử dụng giọng điệu của chính mình. Kể những câu chuyện trực tiếp. Sử dụng những kết quả có thực, hình ảnh thực, và những chứng nhận có thực. Chỉ hứa khi bạn có thể thực hiện lời hứa đó.
Nhanh chóng và rõ ràng. Nhanh chóng đi vào trọng tâm và sử dụng tiêu đề nói đúng ý chính, phòng trường hợp người xem chỉ đọc lướt qua. Đừng sử dụng những từ ngữ ấn tượng quá rộng hay những thuật ngữ chuyên môn. Chỉ dùng từ ngữ bán hàng đơn giản.
Loại trừ. Trang đích không nên có cùng header và footer với phần còn lại của website. Loại bỏ chúng. Loại bỏ những đường truyền dẫn tới những thứ không liên quan với nội dung đăng ký. Thứ duy nhất bạn không nên bỏ là khoảng trắng (giữa các từ). Chỉ dùng một cột duy nhất để thiết kế.
Nhất quán. Nếu bạn sử dụng landing page là trang đến của các quảng cáo trả tiền, phải đảm bảo rằng nội dung quảng cáo trùng khớp với nội dung trong tiêu đề. Sử dụng cùng màu sắc, hình ảnh trong landing page như trong quảng cáo để người xem thấy được sự kết nối.
Truyền thông. Nếu không ai nhìn thấy landing page thì landing page sẽ chẳng còn giá trị gì. Dẫn người xem đến landing page bằng cách tô đậm chúng trong bản tin định kỳ, và trên phương tiện xã hội (cập nhật trong trang cá nhân của bạn), trong chữ ký e-mail, trong khu vực thảo luận website, tin tức tổng hợp (đừng gửi thư rác!), trong hàng đầu tiên hoặc cuối cùng của nội dung khách hàng đăng (giữ cho landing page chỉ gồm những nội dung này) và thậm chí sử dụng quảng cáo có trả tiền nếu đó là cách cuối cùng.
3. Những thành phần chính của landing page
Tiêu đề. Lợi ích cụ thể lớn nhất là người xem sẽ nhận nếu họ thực hiện hành động? Đưa ra câu hỏi nếu có thể áp dụng được, sau đó trả lời câu hỏi trong nội dung bên dưới.
Nội dung. Giải thích những giá trị rõ ràng, đơn giản, trung thực, giữ cho nội dung tập trung vào người đọc.
Bằng chứng. Đưa ra những lời nhận xét của những người đã nhận những ưu đãi từ việc đăng ký e-mail. Những chứng nhận, đánh giá, những tình huống nhỏ, những câu chuyện và số liệu, và thậm chí là đăng lên Twitter.
Hình ảnh. Hình ảnh, đồ thị, hình chụp sản phẩm nào hấp dẫn hay giải thích được nhiều nhất? Đừng sử dụng những hình ảnh xấu xí.
Hành động. Sử dụng mẫu đăng ký nổi bật gây ấn tượng với người xem. Đảm bảo rằng mẫu đăng ký sử dụng ít trường (field) nhất có thể. Cần có địa chỉ email, tên thì không bắt buộc.
4. Đặt câu hỏi cân nhắc khi tạo landing page
Ai là người bạn muốn? Hiểu chính xác đối tượng mà bạn muốn trở thành người xem của trang. Họ là ai? Họ như thế nào? Họ quan tâm điều gì? Đâu là vấn đề của họ?
Họ nên làm gì? Đăng ký nhận email, đúng không? Tập trung vào trang để làm được điều này.
Điều gì là cần thiết? Loại bỏ bất kỳ nội dung nào không liên quan trực tiếp đến việc khách hàng mục tiêu thực hiện hành động.
Có những ưu đãi nào? Tặng người xem những ưu đãi ngắn ngủi hay e-book không hấp dẫn thì chưa đủ. Tập trung vào những nội dung sẽ giữ chân họ.… Giải pháp nhanh chóng cho vấn đề của họ là gì? Điều gì bạn biết mà khách hàng không biết nhưng nên biết?