Trang chủ » Kiến thức hữu ích » Digital Marketing » Storytelling – Xu hướng Marketing năm 2015

Storytelling – Xu hướng Marketing năm 2015

Storytelling – Xu hướng Marketing năm 2015
storytelling marketing

Là một trong những hình thức Content Marketing đầy sáng tạo, Storytelling chính là một chiến thuật đầy tính nghệ thuật và thách thức. Hình thức này dựa trên việc xây dựng, phát triển và lan tỏa những câu chuyện thú vị, có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới thương hiệu sản phẩm hay hình ảnh của Công ty.

 

storytelling marketing3

 

Storytelling và những chiến lược Marketing cho doanh nghiệp 

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, vai trò kể chuyện của những Marketer đã thay đổi rõ rệt. Sự phát triển của mạng xã hội đã giúp hình thành những cộng đồng trực tuyến, phương tiện mới và cũng là thách thức mới cho các Marketer đang theo đuổi chiến dịch Storytelling Marketing. Không còn là sự lưu hành một chiều, blogger hay thành viên giờ đây có thể phản hồi lại chiến dịch thông qua góp ý, bầu chọn, bình luận… khiến Storytelling càng có sức lan tỏa rộng rãi. Không chỉ là kể chuyện, đó đã là đối thoại và xa hơn là tâm sự hai chiều giữa Marketer và nhóm khách hàng mục tiêu.

Một câu chuyện hay là một câu chuyện tạo nên mối quan hệ giữa người tiêu dùng và nhân vật. Một câu chuyện hấp dẫn và có sức tác động mạnh mẽ là một câu chuyện được xây dựng từ người thật và việc thật. Đồng thời thông qua sự kết nối giữa nhân vật trong câu chuyện với người tiêu dùng, người tiêu dùng cảm nhận được ý nghĩa của câu chuyện.

 

storytelling marketing2

 

Hiệu quả mà Storytelling Marketing mang lại cho doanh nghiệp

Với những phương thức thực hiện đầy nghệ thuật và sáng tạo, Storytelling mang lại những hiệu quả hấp dẫn cho các chiến lược Marketing của doanh nghiệp:

  • Kết nối cảm xúc khi Marketing kể chuyện có thể tác động tới cảm xúc và giúp nhóm mục tiêu hiểu được những giá trị mà Marketer muốn tạo ra
  • Xây dựng thương hiệu thông qua việc kể những câu chuyện lịch sử tạo nên hồn của thương hiệu
    Lôi kéo khách hàng mục tiêu với những câu chuyện kết thúc có hậu và hợp lý để tạo niềm tin của người tiêu dùng tựa như việc nhãn hàng cam kết sẽ dành cho người tiêu dùng những phần thưởng xứng đáng, sẵn sàng giúp họ đạt được những ước mơ, những mục tiêu của cuộc đời nếu họ tin vào giá trị của thương hiệu.

 

storytelling marketing4

 

Những thương hiệu đã thành công với Storytelling Marketing

Có thể liệt kê, một số câu chuyện thương hiệu thành công của các thương hiệu lớn trên thế giới đã được truyền thông trong thời gian gần đây. Thương hiệu Adidas với câu chuyện thương hiệu “Impossible is nothing” (Không gì là không thể); thương hiệu Toyota với câu chuyện thương hiệu “Human touch” (Nhân tính); thương hiệu Apple với câu chuyện thương hiệu “Think different” (Tư duy khác biệt); thương hiệu Coke với câu chuyện thương hiệu “Coke makes you happy” (Coca cola làm bạn vui vẻ), thương hiệu Dove của Unilever với câu chuyện thương hiệu “Dove evolution” (Sự tiến hóa Dove), v.v.

Đặc biệt tại Việt Nam, Storytelling Marketing thành công và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng người tiêu dùng phải kể đến chiến dịch “7 ngày tìm lại tình yêu” là câu chuyện mà Unilever xây dựng cho nhãn hiệu Ponds.

 

Đối với Storytelling Marketing, những câu chuyện là điểm then chốt, quyết đinh hiệu quả cuối cùng của toàn chiến dịch. Tuy nhiên, các Marketer cũng cần lưu ý rằng câu chuyện có thể phù hợp và thành công ở ngành hàng này, nhưng lại trở nên lạc lõng ở những lĩnh vực khác. Chính vì vậy, các nhà Marketer cần có sự nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng trước khi quyết định xây dựng câu chuyện nào đó cho thương hiệu mình.

 

Repu Digital tổng hợp (Nguồn MCL – Theo EQVN)

Repu Digital – Digital Marketing Agency Full Service hàng đầu Việt Nam

Câu hỏi / Bình luận của bạn

%d bloggers like this: