Các dịp lễ Tết là khoảng thời gian sum họp của các gia đình, cũng là dịp mọi người nghỉ ngơi và dành nhiều thời gian sử dụng Internet, đặc biệt khi các thiết bị di động thông minh. Theo khảo sát của Nielsen thì có đến hơn 50% người dùng sử dụng smartphone nhiều hơn ngày thường trong dịp Tết.
Vậy đâu là cơ hội để thực hiện các chiến dịch marketing hiệu quả? Repu Digital sẽ cùng các bạn phân tích bản khảo sát mới nhất của Nielsen.
Nhu cầu gửi tin nhắn đa phương tiện tăng cao
Theo khảo sát mới của Nielsen, có đến 93% người dùng sẽ gửi tin nhắn chúc Tết đến bạn bè, gia đình, người thân. Bên cạnh tin nhắn văn bản truyền thống, nhu cầu nhắn tin đa phương tiện tăng cao, đặc biệt là hình ảnh, video và sticker/ emoticon Tết.
Hai ứng dụng liên lạc phổ biến nhất là Facebook Messenger và Zalo, cùng chiếm 84%. Dân văn phòng và nhóm ông bố bà mẹ trẻ sử dụng Zalo nhiều hơn với tỉ lệ lần lượt là 87% và 86%, trong khi đó nhóm Học sinh/ Sinh viên lại sử dụng Facebook Messenger nhiều hơn với 88%.
Với nhu cầu sử dụng tin nhắn đa phương tiện cao, các marketer có thể tận dụng để thực hiện các chiến dịch marketing trên nền tảng các ứng dụng liên lạc. Chẳng hạn, bằng cách cung cấp các bộ sticker Tết ngộ nghĩnh nhưng giàu ý nghĩa, hình ảnh thương hiệu sẽ ấn tượng hơn với người dùng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có thể cung cấp công cụ giúp người dùng tự tạo content như e-card bằng hình ảnh, âm thanh để gửi đến người thân, bạn bè qua Facebook Messenger, Zalo…
Thưởng thức các nội dung giải trí liên quan đến Tết
Giải trí là hoạt động phổ biến trong dịp Tết. Nắm được nội dung giải trí, kênh giải trí thường xem trong dịp này sẽ giúp chúng ta tiếp cận chính xác hơn, đưa ra chiến dịch marketing hiệu quả đến khách hàng của mình.
Với âm nhạc, người dùng luôn ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có nội dung liên quan đến Tết. Kênh nghe nhạc online chủ yếu vẫn là Zing Mp3 (87%), tiếp theo sau là Youtube (72%) và NCT (54%). Chúng ta nên lựa chọn quảng cáo với nội dung phù hợp và tối ưu hóa việc hiển thị trên những sản phẩm âm nhạc Tết sẽ đem lại hiệu quả cao hơn.
Về video, Youtube đương nhiên vẫn là kênh có lượng người xem cao nhất (93%), kế đến là Facebook (48%) và Zing TV (43%). Nội dung ưa thích trong dịp này là hài kịch Tết, video nói về Tết, ẩm thực Tết, tình cảm gia đình, phim Tết,… Việc cung cấp những clip có nội dung liên quan đến Tết, lồng ghép khéo léo thương hiệu sẽ dễ dàng được người dùng đón nhận và chia sẻ trong thời gian này.
Tin tức về hoạt động giải trí, thông tin mua sắm Tết và ẩm thực truyền thống là những nội dung thu hút nhiều người xem nhất trong dịp Tết. Với sự phát triển của Facebook, Zalo; mạng xã hội đã trở thành kênh được nhiều người lựa chọn để cập nhật tin tức (90%), theo sau là các trang báo mạng như Vnexpress, Zing News (70%) và ti vi.
Nội dung quảng cáo Tết nào sẽ thu hút người dùng?
Tết luôn là cơ hội để các nhãn hàng tung ra nhiều chiến dịch quảng cáo nhằm gây ấn tượng với khách hàng cũng như tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, giữa muôn trùng nội dung, làm sao để quảng cáo của bạn được người dùng chú ý, xem và ấn tượng luôn là câu hỏi hóc búa với người làm marketing.
Theo khảo sát của Nielsen, có đến 73% người dùng muốn được xem những quảng cáo với nội dung có ý nghĩa, liên quan đến tình cảm gia đình, cuộc sống…atrong dịp Tết. Ngoài ra người dùng cũng thích xem những quảng cáo mang tính hài hước (65%), quảng cáo có liên quan đến ẩm thực ngày Tết (45%). Các nhãn hàng thuộc đủ mọi lĩnh vực khác nhau đều cố gắng khai thác những nội dung này để tạo ra những quảng cáo hấp dẫn với người dùng. Đây có thể nói là công thức chung cho mọi quảng cáo thành công trong dịp lễ Tết.
Video quảng cáo Tết của OMO:
Video quảng cáo Tết của Neptune:
Hiểu về hành vi người dùng luôn là yếu tố rất quan trọng quyết định sự thành bại của kế hoạch marketing. Hy vọng bản khảo sát về hành vi online của người dùng trong dịp Tết mà Repu Digital đã tổng hợp sẽ giúp các bạn marketer có thêm thông tin để xây dựng những chiến lược marketing hiệu quả.