Trang chủ » Kiến thức hữu ích » Digital Marketing » Xu hướng Online Marketing năm 2016
Xu hướng Online Marketing năm 2016

Online Marketing đang trở thành phương thức không thể thiếu đối với các cửa hàng, doanh nghiệp hiện nay khi bán hàng trực tuyến. Bán hàng trực tuyến đang ngày càng phát triển đi cùng với sự phát triển của Internet và thương mại điện tử. Các cửa hàng, doanh nghiệp đang quan tâm nhiều hơn đến các phương thức Marketing Online giúp thúc đẩy bán hàng, tiếp cận các khách hàng tiềm năng và tăng cường sự hiện diện thương hiệu trên Internet.

Nếu như năm 2015 đánh dấu sự phát triển của các xu hướng như tối ưu hóa trải nghiệm trên thiết bị di động, chú trọng vào tiếp thị nội dung, quảng cáo trực tuyến đa dạng hay cá nhân hóa thương hiệu thì năm 2016 được dự đoán là Online Marketing có thể tiếp tục biến đổi với sự xuất hiện của các xu hướng mới. Dưới đây là dự đoán các xu hướng Marketing Online 2016 nổi bật

1. Mobile Marketing tiếp tục lên ngôi

 

mobile_marketing

 

Trong vài năm trở lại đây, phương thức Marketing trên các thiết bị di động hay còn gọi là Mobile Marketing ngày càng phát triển. Năm 2016 sắp tới, các chuyên gia dự đoán rằng Mobile Marketing có thể có nhiều bước phát triển đột phá, với sự quan tâm ngày càng lớn của các đại gia công nghệ, tích cực tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng trên di động.

Mobile Marketing được xem là xu hướng Online Marketing 2016 tiếp tục có các bước phát triển vượt bậc với sự mở đường của hai đại gia công nghệ hàng đầu là Google và Facebook.

 

mobile_marketing online marketing

 

Google ngày càng đánh giá cao các website thân thiện với thiết bị di động (Mobile Friendy) trên công cụ tìm kiếm số 1 của mình. Ngoài ra, mới đây đại gia công nghệ này vừa công bố ra mắt dự án Accelerated Mobile Pages với mục đích gia tăng tốc độ mở trang trên các thiết bị di động, xây dựng các website siêu nhẹ, cải tiến tốc độ tải trang, đặc biệt là đối với các website có chứa Rich Content như Animations, Graphics hay Motion Videos đồng thời phục vụ cho việc hiển thị quảng cáo tốt hơn trên các thiết bị di động.

Trong khi đó, Facebook cho ra mắt tính năng Instant Articles giúp việc hiển thị các nội dung như bài báo hay video trên ứng dụng Facebook nhanh gấp 10 lần so với trên một website di động tiêu chuẩn. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thực hiện chiến lược Marketing có thể cung cấp thông tin hay quảng cáo trực tuyến nhanh chóng hơn đến với người dùng MXH nổi tiếng này trên di động.

Thực tế cho thấy xu hướng Mobile Maketing đang ngày càng phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng. Bên cạnh đó, các hình thức quảng cáo trên di động, các phương thức thanh toán trực tuyến, tiếp thị trên các thiết bị di động (SMS Marketing, Email Marketing, Bluetooth Marketing hay WiFi Marketing) ngày càng được chú trọng và hoàn thiện về mặt hệ thống. Điều này khiến cho Mobile Marketing thực sự đang trở thành xu hướng hứa hẹn bùng nổ hơn trong năm 2016 sắp tới đây.

2. Content Marketing là không thể thiếu

 

online marketing content marketing

 

Từ lâu, nội dung luôn đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động Online Marketing bởi nó được xem là yếu tố then chốt thúc đẩy việc khách hàng quyết định lựa chọn các sản phẩm/dịch vụ, tạo sự thu hút và tin tưởng của khách hàng cùng với kêu gọi được hành động mua hàng (Call To Action), thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi mua hàng và gia tăng uy tín thương hiệu. Một chiến lược Content Marketing hiệu quả mang lại rất nhiều giá trị cho các cửa hàng, doanh nghiệp và khiến nó trở thành xu hướng Marketing Online 2016 không thể thiếu.

 

content marketing online marketing

 

Trong năm 2016 sắp tới, các chuyên gia dự đoán rằng Content Marketing không chỉ dừng lại ở việc cung cấp các thông tin liên quan đến sản phẩm/dịch vụ hay doanh nghiệp mà hướng đến phát triển hình ảnh thương hiệu và tạo dựng niềm tin và thiện cảm của công chúng. Do đó, các nội dung hướng tới khách hàng và có ích cho khách hàng đang ngày càng được chú trọng hơn. Các xu hướng Content Marketing tiếp tục phổ biến trong năm tới đó chính là Storytelling (kể các câu chuyện lý thú liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới thương hiệu hay sản phẩm/dịch vụ), đầu tư hơn vào các nội dung trên di động, sáng tạo nội dung video và các nội dung trực quan hơn (Inforgraphic, ảnh động GIF, Sticker…). Các kênh xây dựng Content Marketing hiệu quả có thể kể đến như Website, Blog, Fanpage Facebook, Youtube Channel, Instagram hay các hình thức quảng cáo trực tuyến (Advertising).

3. Display Ads có bước phát triển đột phá

online marketing display ads

 

Quảng cáo trực tuyến chưa bao giờ hết sức hút đối với các nhà xây dựng chiến lược Marketing Online. Do đó, năm 2016 có thể tiếp tục là năm đánh dấu sự phát triển của hình thức quảng cáo trả tiền trực tuyến với việc đa dạng hơn. Trong đó Display Ads (quảng cáo hiển thị trực tuyến) có nhiều biến thể hơn, bên cạnh Banner Ads (quảng cáo banner) trên các trang tin tức uy tín thì xu hướng Sponsored Content (nội dung quảng cáo được tài trợ) đang cho thấy sự hiệu quả khi được phổ biến trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo hay Instagram. Ngoài ra, Video Ads (quảng cáo video) đang được phát triển mạnh hứa hẹn mang đến sự đột phá cho Display Ads trong năm 2016 sắp tới.

display-advertising online marketing

 

 

Tuy nhiên, điểm nhấn nổi bật nhất đối với Display Ads đó chính là sự xuất hiện của một nền tảng công nghệ mới mang tên Programatic Ads (quảng cáo tự động) đi cùng xu hướng Real Time Bidding – RTB (đấu giá quảng cáo tức thời). Doanh thu toàn cầu của Programmatic năm 2014 đạt khoảng 10 tỷ USD và dự kiến có thể tăng lên 20 tỷ USD vào năm 2016. Đây là hình thức quảng cáo cho phép các nhà quảng cáo được tự động hóa việc đấu giá và lựa chọn không gian quảng cáo. Trong đó RTB được đánh giá là nền tảng quan trọng nhất của Programmatic Ads giúp các doanh nghiệp/nhà quảng cáo hay agency giờ đây không cần liên hệ trực tiếp với các Publisher (nhà xuất bản ví dụ 24h, VnExpress, Zing News, Dân trí..,), các Ad Network (mạng quảng cáo như VietAds, Novanet, MicroAds hay eClick) hoặc các Ad Exchange (trao đổi quảng cáo) mà chỉ cần sử dụng một nền tảng công nghệ mới là DSP (Demand Side Platforms). DSP cho phép mua inventory (nơi đặt quảng cáo còn trống) từ các nguồn khác nhau như Ad Exchange, Ad Network hay các nền tảng bán quảng cáo nói chung (Sell Side Platforms). Các cửa hàng, doanh nghiệp giờ đây có thể tìm kiếm không gian quảng cáo, đấu giá và tối ưu hóa quảng cáo một cách nhanh chóng. Một trong các nền tảng DSP đầu tiên tại Việt Nam có thể kể đến là ANTS thuộc tập đoàn FPT với việc hợp tác với hàng loạt các Publisher nổi tiếng tại Việt Nam như VnExpress, 24h, Zing News hay Vietnamnet.

4. Automation Marketing thổi thêm làn gió mới

online marketing marketing-automation

 

Xu hướng Marketing Online 2016 nổi bật tiếp theo tiếp chính là Automation Marketing, đây là cụm từ mới xuất hiện gần đây, có thể được hiểu là tiếp thị tự động trên môi trường trực tuyến. Nó được thực hiện thông qua việc sử dụng các phần mềm giúp bạn tự động hóa quá trình thực hiện các chiến dịch Marketing Online. Trong đó Email MarketingSMS Marketing hiện nay đang ứng dụng việc tự động hóa nhiều nhất.

 

marketing-automation online marketing

 

Tuy nhiên để có thể thực hiện hiệu quả việc tự động hóa trong Online Marketing năm 2016, đòi hỏi các nhà hoạch định chiến lược tiếp thị trực tuyến phải nắm bắt được tâm lý khách hàng cùng với đó là phân loại khách hàng một cách chi tiết để gửi thông tin đúng đối tượng, đúng thời điểm và đúng nội dung. Từ đó giúp tăng hiệu quả trong bán hàng trực tuyến, gia tăng được lượng khách hàng trung thành, tiết kiệm thời gian, nhân lực và thực hiện công việc một cách trơn tru và hiệu quả hơn.

5. Video Content và Video Ads hứa hẹn nhiều tiềm năng

online marketing video ads

 

Với ưu điểm là nội dung sinh động, thu hút và trực quan, video ngày càng được nhiều người dùng quan tâm. Theo thống kê, Việt Nam là một trong số các quốc gia có lượng người xem video online phát triển nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á đồng thời số lượng người xem video trực tuyến thông qua các thiết bị di động đang tăng nhanh. Do đó, rất nhiều doanh nghiệp/cửa hàng và đơn vị truyền thông đang tập trung sản xuất các Video Content, đặc biệt là các Viral Video (video mang tính lan truyền cao). Giải pháp này tiếp cận các khách hàng tiềm năng một cách mới mẻ và quảng bá thương hiệu hiệu quả, tiết kiệm chi phí hơn so với quảng cáo trên truyền hình, có thể chủ động hơn trong việc sáng tạo và phát triển nội dung. Thách thức lớn nhất của Video Content, một xu hướng Online Marketing 2016 đó chính là việc tạo ra nội dung thu hút, độc đáo hay vấn đề bản quyền, trùng lặp ý tưởng và nội dung.

 

video ads online marketing

 

Đi cùng xu hướng Video Content, Video Ads (Quảng cáo video) đang cho thấy tiềm năng của mình với sự thay đổi trong chính sách quảng cáo và sử dụng video của hai đại gia công nghệ là Google và Facebook. Có thể trong thời gian sắp tới, Google sẽ cho hiển thị video quảng cáo trên thiết bị tìm kiếm của mình song song với việc quảng cáo video trên Youtube.

Trong khi đó, Facebook triển khai Video Ads cách đây vài tháng trước và cho thấy hiệu quả tốt trong việc thu hút lượt xem và tỷ lệ chuyển đổi mua hàng. Mới đây Facebook cập nhật thêm tính năng bật video tự động trên Newfeed của người dùng và trong tương lai không xa có thể trả tiền cho người sáng tạo nội dung video. Các video trên Facebook có tính lan truyền nhanh với tốc độ tăng trưởng lượt xem rất tốt hứa hẹn là môi trường hiệu quả để phát triển Video Content và Viral Video.

6. Social Influencer Marketing ngày càng được coi trọng

 

social-influence-marketing
Social Influencer Marketing là hình thức tiếp thị trực tuyến thông qua người có sức ảnh hưởng trên môi trường Internet, hay cụ thể hơn là các mạng xã hội. Đây là một trong các xu hướng Online Marketing 2016 được hứa hẹn phát triển mạnh hơn. Hiện nay các nhà hoạch định chiến lược Marketing còn quan tâm đến một yếu tố khác đó chính là tiếng nói và tầm ảnh hưởng của các Influencers trên mạng xã hội. Những người này giờ đây được mở rộng hơn không chỉ dừng lại ở giới nghệ sĩ hay người nổi tiếng mà còn rộng ra là bất kỳ cá nhân, tổ chức nào có sức ảnh hưởng đối với cộng đồng mạng. Đó có thể là một Vlogger (JVEvemind, Đu Đồ Đút, Huy Me, An Nguy…), một Blogger (Cô gái Đồ Long, Ngọc Long Blackmoon,…) hay một hiện tượng mạng (Lệ Rơi, Bà Tưng, Nhật Lệ Su Su, Running Man…). Họ đều là người có thể tạo ra nội dung lan tỏa trên mạng xã hội và tầm ảnh hưởng đến các đối tượng nhất định.

 

social-influence-marketing online marketing

 

Sự phát triển nhanh của các mạng xã hội đi cùng với số lượng người dùng, sự thay đổi trong thói quen tiếp nhận thông tin và giao tiếp xã hội khiến cho người làm Online Marketing ngày càng nhận ra tầm quan trọng của Social Influencer Marketing. Social Influencer Marketing đang cho thấy tiềm năng phát triển của mình và là một trong các xu hướng Marketing Online 2016 phổ biến được các chuyên gia Marketing Online lựa chọn bởi hiệu quả mà nó mang lại so với quảng cáo Display Ads, tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) hay Email Marketing.

Tuy nhiên khi lựa chọn hình thức Online Marketing này, các cửa hàng/doanh nghiệp cần lxác định chính xác Influencer phù hợp với chiến lược Marketing Online đồng thời xác định cụ thể mục tiêu đặt ra khi sử dụng các Influencer để tạo ảnh hưởng về thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ đối với cộng đồng mạng.

 

 

Trên đây là một số xu hướng Marketing Online 2016 được dự đoán có nhiều tiềm năng phát triển nở rộ của các chuyên gia Marketing trên thế giới.

Bên cạnh đó, còn có một số xu hướng khác đang rất được cộng đồng Marketer trên thế giới chú ý đó chính là Marketing trên các thiết bị đeo được (Wearable Techlonogy) như các loại đồng hồ thông minh, vòng đeo tay thông minh được các nhà sản xuất công nghệ phát triển trong thời gian gần đây. Ngoài ra hai xu hướng khác đang được thăm dò đó chính là Marketing dựa trên các nền tảng công nghệ Thực tại ảo (Virtual Reality) và Internet of Things (IoT) tuy nhiên nó chỉ dừng lại ở mức độ triển vọng. Các xu hướng này còn khá mới mẻ và đòi hỏi phải có thêm thời gian nghiên cứu và thử nghiệm trước khi áp dụng vào Marketing Online giúp người dùng có thể tiếp cận thông tin một cách phong phú, đa dạng và thú vị hơn.

Đối với Việt Nam, các xu hướng Marketing 2016 nhiều khả năng phù hợp với xu thế chung của thế giới dựa trên đánh giá và thực tế áp dụng của nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên dù đi theo xu hướng nào thì điều quan trọng nhất đó chính là hoạt động Online Marketing phải mang lại được tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate Optimization – CRO), phù hợp với mục tiêu đưa ra đồng thời giúp thúc đẩy việc bán hàng trở nên hiệu quả hơn, gia tăng được tầm ảnh hưởng và lợi nhuận của các cửa hàng, doanh nghiệp.

Câu hỏi / Bình luận của bạn

%d bloggers like this: